Cách tính m2 xây dựng 2023

 Xây nhà một công việc quan trọng cần chuẩn bị nhiều thứ từ tài chính đến nhân lực. Nhưng khi xây dựng một số khách hàng vẫn chưa hiểu rõ cách tính m2 xây dựng cho chuẩn xác. Hôm nay Xây Dựng An Khang xin gởi đến quý khách cách tính m2 xây nhà giúp quý khách có thể dễ dàng tính được số diện tích đất xây dựng của mình.

Khái toán cách tính diện tích xây dựng nhà ở cấp 4 nhà 1,2,3 tầng  là giá trị ước tính chi phí của công trình khi chưa có thiết kế chi tiết thường tính bằng m2.

Một vấn đề mà các chủ đầu tư rất quan tâm khi chuẩn bị xây nhà là xác định kinh phí xây dựng để chuẩn bị và cân đối về tài chính. Việc tính khái toán cách tính m2 xây dựng nhà ở cấp 4 nhà 1,2,3 tầng là giá trị xây dựng dựa vào số liệu thống kê và kinh nghiệm của các nhà thầu xây dựng. Thông thường và dễ gặp nhất là mối tương quan giữa diện tích xây dựng và giá trên một đơn vị diện tích.

LƯU Ý:  Đơn giá trên chỉ áp dụng cho các công trình xây dựng trong nội thành. Còn ở ngoại thành, chi phí có thể giảm đi hoặc tăng lên do có cấu tạo địa chất yếu nên đơn giá xây dựng phải tăng lên, cụ thể tăng thêm từ 20 – 30% giá trị xây dựng cho việc gia cố móng. 

Theo ví dụ trên, nếu ngôi nhà 100m2 được xây ở hẽm nhỏ thì giá trị khái toán sẽ là 1.356.000.000đ hoặc có thể hơn ( vì phố cổ chỉ được chở vật liệu vào ban đêm, ngõ thì chật hẹp chỉ xe thồ mới chở được nên chi phí vì vậy mà tăng cao)

Như đã trình bày ở trên, việc tính khái toán cách tính diện tích xây dựng nhà ở cấp 4 nhà 1,2,3 tầng dựa vào đơn giá/m2, là dựa vào thống kê nên chắc chắn sẽ có nhiều sai số và độ tin cậy phụ thuộc rất nhiều vào số lượng và chất lượng mẫu thống kê. Cụ thể là nhà thầu phải có nhiều công trình về hình dáng, chất lượng hoàn thiện về kết cấu, địa chất, địa tầng tương đồng để có được một kết quả thống kê tin cậy. Tham khảo ý kiến của các nhà thầu xây dựng hiện nay trên địa bàn TPHCM ở các vùng nội thành, đơn giá xây dựng/m2 được tính trung bình từ 5.000.000 - 8.000.000 đồng/m2 (lưu ý không bao gồm tường rào, sân vườn và các trang bị nội thất).

Diện tích xây dựng này được hiểu là diện tích của tầng 1, các tầng 2,3… kể cả ban công. Nếu nhà mái ngói, các nhà thầu xây dựng thường cộng thêm 30 – 50% đơn giá cho phần mái ngói, có nghĩa là cộng thêm từ  210.000 - 600.000đ cho một m2 mái ngói.

CÁCH TÍNH THEO DỰ TOÁN XÂY DỰNG NHÀ Ở CHI TIẾT

Dự toán chi tiết cách tính diện tích xây dựng nhà ở cấp 4 nhà 1,2,3, tầng đây là phương pháp tính chính xác nhất để tính ra giá thành xây dựng. Để lập được một dự toán cho căn nhà chuẩn bị xây, điều tiên quyết là công trình xây dựng dự kiến phải được hoàn tất đầy đủ hồ sơ thiết kế chi tiết, bao gồm hồ sơ khảo sát địa chất, hồ sơ thiết kế kiến trúc, hồ sơ thiết kế kết cấu, hồ sơ thiết kế hệ thống cấp thoát nước, hồ sơ thiết kế hệ thống điện, điện thoại, máy tính, camera bảo vệ… Dựa trên những bản vẽ thiết kế này, các dự toán viên sẽ tính được dự toán chi tiết của công trình xây dựng. Kết quả tính toán của các dự toán viên sẽ cho chúng ta 3 bảng tính toán quan trọng sau:

Bảng tiên lượng dự toán.

Trong bảng này là khối lượng chính xác của tất cả các công việc, hạng mục phải thực hiện từ lúc khởi công cho đến lúc hoàn tất công trình. Ví dụ: trong công trình sẽ phải xây bao nhiêu m2 tường bằng gạch ống có độ dày 100cm, phải đổ bao nhiêu khối bê tông sàn, cột…

Bảng tổng hợp kinh phí vật tư.

Cách tính diện tích sàn xây dựng nhà ở cấp 4 nhà 1,2,3 tầng này liệt kê chính xác số lượng và đơn giá thị trường của tất cả các chủng loại vật tư sẽ được sử dụng. Ví dụ: phải sử dụng bao nhiêu tấn xi măng, thép, bao nhiêu kilogram, viên gạch ống, gạch thẻ và giá tiền là bao nhiêu…

Bảng tổng hợp kinh phí dự toán.

Trong bảng này, dự toán viên sẽ chỉ rõ chi phí cho phần vật liệu, nhân công và các chi phí khác khi xây dựng công trình. Đây là kết quả dự toán cuối cùng có độ chính xác cao, sai số nhỏ hơn 5% cho việc định giá một công trình.

Như vậy, tuỳ vào tính chất quan trọng của công trình, tuỳ vào mức độ chấp nhận rủi ro và sai số, các nhà đầu tư có thể chọn một phương án có độ sai số cao nhưng nhanh chóng, đơn giản (phương pháp tính khái toán) hay chọn cho mình một phương pháp quyết định độ tin cậy (tính dự toán chi tiết).

CÁCH TÍNH CHI PHÍ HOÀN THIỆN XÂY DỰNG NHÀ Ở

Chi phí hoàn thiện bao gồm 1/3 dành cho nền, 2/3 còn lại sử dụng cho sơn, điện, nước, cầu thang, cửa… Khi tính giá xây dựng, chủ công trình thường tính theo m2 nền. Đó là nguyên do chính khiến giá thành tăng.

Chẳng hạn, Cách tính diện tích sàn xây dựng nhà ở cấp 4 nhà 1,2,3 tầng được tính hoàn thiện là 4 triệu đồng/m2 thì vật liệu để hoàn thiện là những loại thường như sơn nước chỉ 80.000 đồng/m2 tường. Nếu chọn sơn nước cao cấp hay ốp đá, gỗ… giá thành có thể sẽ tăng gấp đôi. Tường là diện tích rộng (4 bức vách) nên chưa kể nếu làm vách ngăn trong hay chia nhiều phòng thì sẽ phát sinh thêm. Không chỉ thế, nhà ở hiện nay thường có nhiều công năng hoặc trang trí thêm như trổ cửa kính, tủ, kệ âm tường, sơn sần. Mảng trần nhà và phòng cũng tiêu tốn nhiều công và nguyên liệu. Tất cả đều nâng giá thành xây dựng.

Ngoài ra,cách tính m2 xây dựng nhà ở cấp 4 nhà 1,2,3 tầng việc lựa chọn chủng loại vật liệu sử dụng, hàng cao cấp hay bình dân cho nhà vệ sinh, nhà tắm… thì giá sẽ tăng cao. Cũng vậy, để trang trí nhà bếp, có thể cần tới 40-80 triệu đồng, thậm chí hơn nữa.

Cách tính m2 xây dựng nhà ở cấp 4 nhà 1,2,3 tầng đó cũng  là những lý do khiến giá thành xây nhà tăng. Có những ngôi nhà có giá lên đến 6 triệu/m2 tùy thuộc vào mức độ xây dựng, nhà biệt thự hay biệt thự kiểu lâu đài... Do vậy, thuận tiện nhất là lấy mức chuẩn xây phần thô khoảng 3,4 triệu/m2 để dự trù kinh phí cho ngôi nhà của mình.

Đây là phần phải cẩn thận để hoàn thành công đoạn đầu trong xây dựng. Sau đó, để khỏi bận tâm, hoài nghi vật liệu này hay nguyên liệu kia, gia chủ nên trực tiếp chọn vật liệu xây dựng.

Bất cứ loại hàng gì đều có nhiều thang giá khác nhau, tùy vào chất lượng, mẫu mã và kiểu dáng. Do đó, cách tính m2 xây dựng nhà ở cấp 4 nhà 1,2,3 tầng có thể chủ động tính toán kinh phí bỏ ra cho phần hoàn thiện ngôi nhà mình.

Ngoài ra các cách tính toán về giá thành và diện tích sàn xây dựng bạn có thể tham khảo và cân đối sao cho phù hợp với diện tích nhà của mình.

Tầng hầm: Nhà cấp có diện tích như sau (rộng x dài = 5x20m = 100m2) thì diện tích xây dựng hầm là: 100m2 x 200% = 200m2

Móng: Nhà có diện tích như sau (rộng x dài = 5x20m = 100m2) thì diện tích xây dựng là: 100m2 x 30% = 30m2

Nhà 1 Tầng :  Nhà có diện tích như sau( rộng x dài = 5x20m = 100m2) thì diện tích xây dựng là: 100m2 x 100% = 100m2

Nhà 2 tầng :  tính 100% diện tích(bao gồm ban công)

Nhà 3 Tầng : tính 100% diện tích(bao gồm ban công)

Sân thượng tính 100% diện tích khu vực có sàn mái + 70 % diện tích cho phần còn lại

 Ví Dụ: Nhà có diện tích như sau(rộng x dài = 5x20m = 100m2) thì diện tích xây dựng đối với phần có mái là: 100m2 x 100% = 100m2 đối với phần không có mái là: 100m2 x 70% = 70m2

Đối với phần mái nhà: Cách tính diện tích sàn xây dựng nhà ở cấp 4 nhà 1,2,3 tầng có mái tole 40%(chưa bao gồm tole) ; Mái ngói thường(mái ngói hệ vì kèo thép) 60% ; Mái Bê tông cốt thép(BTCT) 60%, Mái BTCT dán ngói : 100 % diện tích(tất cả không tính độ nghiêng)

 Ví Dụ: Nhà có diện tích như sau(ngang x dài = 5x20m = 100m2) thì diện tích xây dựng đối với mái BTCT là: 100m2 x 60% = 60m2 đối với mái ton là là: 100m2 x 40% = 40m2

Bảng chi tiết cách tính m2 xây dựng của An Khang

Cách tính m2 xây dựng tầng hầm 2023

Cách tính m2 xây dựng phần móng 2023

Cách tính m2 xây dựng phần sàn 2023


About

Xaydungankhang.net là website chia sẻ hình ảnh những dựng án thiết kế nhà phố, biệt thự và cao ốc văn phòng được xây dựng An Khang hoàn thành trong những năm qua.